Khẩu Trang 3m Chính Hãng Giá Rẻ Sỉ Lẻ Toàn Quốc
Hướng dẫn thanh toán
Hỗ trợ khách hàng
Liên hệ
Tin tức
Tư vấn mua hàng
0988866156
Sản phẩm đã chọn

Chưa có sản phảm nào trong giỏ hàng :(

Vui lòng chọn thêm sản phảm!

SS Healthcare Vietnam SS Healthcare Vietnam
0988866156
Trang chủ Tin tức
09.02.2022

Làm việc trong không gian hạn chế là gì? Đảm bảo an toàn lao động

Làm việc trong không gian hạn chế phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động rất chặt chẽ. Người lao động cần được đào tạo để nắm rõ các kỹ năng một cách kỹ càng. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo các vấn đề an toàn lao động khi làm việc trong không gian hạn chế nhé!

Quy định về an toàn lao động khi làm việc trong không gian hạn chế đã được đề cập tại Thông tư 29/2018/TT-BLĐTBXH. Người sử dụng lao động cần phải đảm bảo tất cả những người lao động khi làm việc trong không gian hạn chế phải được đào tạo các kiến thức đảm bảo an toàn một cách đầy đủ. 

Làm việc trong không gian hạn chế là gì?

Làm việc trong không gian hạn chế là gì?

Theo định nghĩa mới nhất thì không gian hạn chế chính là những nơi làm việc của các lao động bị hạn chế bởi khoảng không. Vị trí làm việc có tình trang: thiếu oxy, hạn chế về lối thoái hiểm hay có sự xuất hiện bởi các khí độc và các chất gây cháy nổ…Các không gian hạn chế thường gặp như: thùng chứa, bồn chứa, nồi hơi, các hố sâu, hầm mỏ, cống, ống nước và các cấu trúc tương tự…

Tại sao cần phải quan tâm đến các vấn đề an toàn lao động khi làm việc trong không gian hạn chế?

Làm việc trong không gian hạn chế được xem là khiến cho người lao động có thể phải tiếp xúc với nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Những yếu tố này có thể gây ra: chết người, thương tích, bệnh nghề nghiệp… Những rủi ro có thể gặp đối với người lao động trong không gian làm việc hạn chế đó là: 

  • Hàm lượng oxy trong không khí sẽ không đủ để có thể cung cấp cho con người làm việc dễ dẫn đến bị ngạt khí. 
  • Môi trường làm việc kín có chứa hóa chất độc hại có thể xâm nhập qua hệ hô hấp của con người mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Hóa chất trong không gian làm việc kín có khả năng gây ra hiện tượng phơi nhiễm do tiếp xúc qua da. 
  • Trong không gian kín có chứa nhiều chất dễ cháy nổ có thể tồn tại ở dạng rắn, hơi, lỏng hoặc khí. Nếu gặp nguồn nhiệt có thể là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. 
  • Khi làm việc trong không gian kín, các bộ phận chuyển động và các vật thể có thể rơi ra gây va đập, thương tích cho người lao động ở bên trong. 
  • Các bức xạ tia X, bức xạ ion hóa và các phần tử mang nguồn điện thiếu kiểm soát sẽ có thể gây ra điện giật. 

Hàng năm, ở nước ta có rất nhiều người lao động bị thương nặng khi làm việc trong không gian hạn chế. Trong đó chỉ có khoảng 60% số trường hợp rủi ro được cứu hộ. Không gian làm việc hạn chế thường có nhiều rủi ro hơn so với không gian làm việc bình thường. Chính vì thế mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến vấn đề an toàn lao động khi làm việc trong không gian hạn chế. 

Các quy định về an toàn cần thiết khi làm việc và ra khỏi không gian hạn chế 

Các quy định về an toàn cần thiết khi làm việc và ra khỏi không gian hạn chế 

Để đảm bảo an toàn cho người lao động trong không gian hạn chế, cả người chủ sử dụng lao động và người lao động đều cần chú ý các quy định sau đây: 

  • Người sử dụng lao động hoặc người quản lý trực tiếp tại cơ sở sản xuất phải đảm bảo hoàn thành việc đánh giá mọi rủi ro và kiểm soát được các yếu tố gây nguy hiểm cho người lao động trước khi cấp phép và chấp thuận cho người lao động làm việc trong không gian hạn chế. 
  • Tuyệt đối không ai được phép vào bên trong không gian hạn chế nếu chưa được cấp phép và chấp thuận bởi người có trách nhiệm tại đơn vị. 
  • Lối vào của không gian hạn chế cần được gắn cảnh báo khu vực nguy hiểm và cấm người không có nhiệm vụ liên quan đến. 
  • Khi không có người làm việc bên trong lối vào không gian hạn chế cần được che chắn và bảo vệ kỹ càng. 
  • Tất cả các nguồn điện và năng lượng động của không gian hạn chế cần được cô lập với không gian chung. 
  • Phải bố trí thiết bị chiếu sáng phù hợp cho từng khu vực làm việc. 
  • Người làm việc trong không gian hạn chế cần phải được trang bị trang phục bảo hộ và thiết bị giữ an toàn đầy đủ. 
  • Trong không gian hạn chế cần được thông khí đầy đủ bằng cách trao đổi khí và thiết bị đẩy khí phải được nối đất một cách hợp lý tránh tích điện. 
  • Chỉ những công nhân đã tham gia huấn luyện mới được phép ra vào không gian hạn chế. 

Nhiệm vụ của từng người đối với khu vực làm việc trong không gian hạn chế

Nhiệm vụ của từng người đối với khu vực làm việc trong không gian hạn chế

Ngoài các quy định về an toàn, mỗi người quản lý, giám sát và làm việc trong không gian hạn chế cần phải nắm rõ được nhiệm vụ của mình: 

  • Người giám sát và chỉ huy: Thực hiện những công việc liên quan đến không gian hạn chế và được người sử dụng lao động ủy quyền giúp quản lý người lao động làm việc trực tiếp trong không gian hạn chế. 
  • Người cấp phép: Thực hiện việc cấp phép sử dụng hoặc bổ nhiệm những người thực hiện các công việc liên quan trong không gian hạn chế. Người cấp phép phải là người có trình độ, kinh nghiệm làm việc trong môi trường không gian hạn chế. 
  • Người đi vào trong không gian hạn chế: Là người được phép đi vào giám sát hoặc làm việc trực tiếp tại đây. 
  • Người canh gác tại không gian hạn chế: Người này có nhiệm vụ đứng bên ngoài không gian hạn chế và gần lối ra vào của không gian này để theo dõi, giám sát, giúp đỡ người làm việc trong không gian hạn chế. 
  • Người kiểm tra không khí trong không gian hạn chế: Người này sẽ thực hiện đo và kiểm tra hàm lượng khí oxy, các khí độc hại, khí gây cháy nổ trong không gian hạn chế để đảm bảo an toàn cho người lao động làm việc trong không gian đó. 

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin về an toàn lao động trong khi làm việc trong không gian hạn chế. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thể hiểu như thế nào là làm việc trong không gian hạn chế. Đồng thời, các bạn cũng hiểu thêm về các quy định  an toàn lao động khi làm việc trong không gian này để giúp bảo vệ được sức khỏe và tính mạng của bản thân. 

Tin tức liên quan